Xy lanh - Piston

Xy lanh có vai trò là bộ phận chính trong động cơ, bên trong xylanh có piston di chuyển lên xuống. Tùy thuộc vào cấu tạo và loại động cơ mà mà xylanh có thể xếp thằng hàng thành hàng dọc hoặc xếp thành chữ V.

Xylanh làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, chịu nhiệt độ cao và áp suất lớn, chế độ bôi trơn khó khăn vì vậy thường có những hư hỏng sau:

  • Bề mặt làm việc bị mòn theo chiều ngang không bằng nhau tạo nên độ ovan. Tác hại làm tăng khe hở lắp ghép giữa piston và xylanh gây giảm công suất động cơ
  • Bề mặt làm việc bị mòn theo chiều dọc không bằng nhau tạo nên độ côn. Tác hại làm gây rò lọt khí ở buồng đốt làm dầu bôi trơn bị biến chất, phá hủy màng dầu, dầu bôi trơn sục lên buồng đốt, làm công suất động cơ giảm
  • Ngoài ra, xylanh còn bị cào xước, bề mặt làm việc của xylanh bị cháy rổ và ăn mòn hóa học. Xylanh đôi khi còn bị nứt vỡ

 

 

 

 

Piston là một bộ phận của động cơ. Đối với động cơ diesel, piston có nhiệm vụ cùng với xylanh và nắp máy tạo thành buồng đốt. Piston nhận áp suất do sự giãn nở của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu để sinh công trong quá trình nổ và nhận lực từ trục khuỷu để thực hiện các quá trình nạp, nén, xả (ở động cơ 4 kỳ) và ở động cơ 2 kỳ thì piston thực hiện chức năng làm van đóng mở cửa hút và cửa xả

Một số bộ phận piston và nguyên nhân hư hỏng:

  • Phần thân piston: bị mòn do ma sát với thành xylanh, piston bị mòn và giảm đường kính thay đổi độ côn và độ ô van, khe hở giữa piston và xylanh tăng, piston chuyển động không vững chắc trong xylanh gây ra va đập khi làm việc
  • Rãnh lắp xéc măng: bị mòn do va đập với xéc măng trong đó rãnh trên cùng mòn nhiều nhất, trong cùng một rãnh thì mặt dưới bị mòn nhiều hơn
  • Lỗ bệ chốt: bị mòn côn hoặc ô van do va đập với chốt piston
  • Đỉnh piston: thông thường đỉnh piston bị cháy rỗ, ăn mòn hóa học do tiếp xúc với khí cháy, ngoài ra thân piston còn bị cháy rổ, cào xước trong dầu có cặn bẩn, đôi khi piston còn bị nứt vỡ do sự cố của động cơ hoặc do kích nổ
  • Chốt piston: bị mòn ở vị trí lắp với đầu nhỏ thanh truyền, tạo nên độ côn và độ ô van. Chốt bị mòn làm tăng khe hở với bạc lót gây va đập khi động cơ làm việc trong điều kiện nặng nề, bôi trơn không hoàn thiện.

 

 

 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa cũng như là cung cấp vật tư hàng hải, Quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn về các phương án sửa chữa, khắc phục hoặc thay mới tốt nhất với mức chi phí hợp lý. Một số các đối tác mà chúng tôi đã cấp mới vật tư phụ tùng:

- Cung cấp piston của động cơ YANMAR S185 cho tàu PVT Sea Lion

- Cung cấp phụ tùng vật tư máy phụ YANMAR 6N18L-EN (ổ đỡ chính trên dưới, piston, thanh truyền) cho tàu PACIFIC EXPRESS

- Cung cấp phụ tùng vật tư máy chính HITACHI B&W 6L50MC (sơ mi xylanh, piston, các bộ phận bơm nhiên liệu,..) cho tàu PACIFIC GRACE

- Cung cấp vật tư, phụ tùng cho máy YANMAR 6N21A-SV,...

 

Sơ mi - Xylanh HITACHI B&W 6L50MC

 

 

 

 

 

 

Trân trọng!

Công ty TNHH Kỹ thuật Hàng hải Phương Đông