Tời cáp

Cấu tạo chung của tời cáp tàu bao gồm: động cơ điện và thiết bị điều khiển, các bộ phận truyền động cơ khí, hộp số, tang trống quấn xích, tang trống quấn dây, ly hợp, phanh đai cơ khí xích neo, neo.

Hệ thống tời cáp tàu thủy thực hiện nhiệm vụ chằng buộc và cố định vị trí của tàu bằng dây cáp khi tàu cập cảng, bốc dỡ hàng hóa. Dây cáp tàu luôn phải được duy trì sức căng phù hợp để giữ tàu ở vị trí đã định trước

Tời neo chia làm 2 loại chính: Tời trục đứng và tời trục ngang

- Tời trục đứng: có kết cấu động cơ, hộp số, bộ điều khiển lắp ở phía dưới của boong. Tời này được ứng dụng để thu hoặc thả dây buộc tàu ra khi có lệnh. Người ta thường để tời neo trục đứng sau vị trí lái hoặc ở hai bên mạn tàu nhằm giúp quá trình làm dây diễn ra thuận lợi

- Tời neo trục ngang: chính là các tời neo mũi, có nhiệm vụ thả, thu neo khi cần cố định tàu hoặc thả, thu gọn dây buộc tàu khi nhận được thông báo

► Các yêu cầu cơ bản đối với hệ thống tời cáp tàu:

Hệ thống tời neo là hệ thống cực kỳ quan trọng với con tàu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của tàu. Bởi khi đứng yên, tàu bị chi phối bởi lực của gió, lực cản của nước chảy trên biển, lực va đập của sóng và các lực va đập ngẫu nhiên khác. Do vậy, tời neo chính là thiết bị giúp tàu đứng yên, vững vàng cho dù nguyên nhân gây va đập, ảnh hưởng tới tàu có lớn đến đâu. Vì vậy, nếu thiếu hệ thống này sẽ ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành tàu thủy. Vì thế người ta xây dựng hệ thống tời cáp tàu thành một hệ thống hoàn chỉnh, có công suất lớn nên chúng có những quy định bắt buộc để đảm bảo việc vận hành tàu luôn suôn sẻ, ổn định:

  • Tời neo phải có khả năng chịu quá tải tạm thời cần thiết do neo đứt đột ngột
  • Tời neo phải được đặt ở vị trí phù hợp để đảm bảo dễ dàng dẫn hướng xích neo qua ống luồn neo. Boong ở chỗ đặt tời neo cần phải được gia cường thích hợp
  • Có thể sử dụng được trong mọi điều kiện thời tiết và trạng thái mặt biển tốt
  • Mở máy tốt với tất cả các phụ tải đi kèm
  • Cần đảm bảo lực kéo duy trì ở mức vừa phải, với tốc độ bình thường khi thu xích
  • Phanh tời phải có đủ khả năng dừng neo và lỉn khi thả lỉn một cách an toàn, ngay cả khi mất năng lượng của tời neo
  • Một tời neo có phanh và trang bị kéo nhả lỉn phải có khả năng chịu được lực kéo bằng 45% tải trọng kéo đứt của lỉn neo mà không có bất kỳ biến dạng cố định nào của các chi tiết chịu lực hoặc không bị trượt phanh
  • Giữ neo tốt, trở về trạng thái treo trong trường hợp mất điện áp đột xuất

 

 

 

Trân trọng!

Công ty TNHH Kỹ thuật Hàng hải Phương Đông