Quy trình bảo dưỡng và sửa chữa điều tốc

Sửa chữa điều tốc là một trong những dịch vụ cốt lõi của Công ty TNHH Kỹ thuật Hàng hải Phương Đông từ khi bắt đầu hình thành, phát triển đến nay và trong tương lai. Chúng tôi không ngừng đầu tư trang thiết bị, phụ tùng dự trữ, điều tốc dự phòng và cử cán bộ kỹ thuật tham gia các khóa đào tạo của các hãng điều tốc. Sửa chữa điều tốc tại công ty chúng tôi sẽ được thực hiện theo qui trình sau:

 

► Quy trình bảo trì và sửa chữa điều tốc

Đại tu và sửa chữa điều tốc được thực hiện theo quy định của nhà chế tạo và được thực hiện tại các xưởng sửa chữa điều tốc chuyên nghiệp với đầy đủ các dụng cụ sửa chữa, thiết bị đo, phụ tùng thay thế và băng thử điều tốc để kiểm tra tình trạng kỹ thuật điều tốc trước và sau sửa chữa

Tùy theo các quy định của cơ sở dịch vụ, việc sửa chữa điều tốc sẽ được thực hiện theo qui trình với sự tham vấn của hãng sản xuất. Sau đây sẽ giới thiệu cùng bạn đọc một qui trình sửa chữa điều tốc theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất

 

 

 

 

Bước 1: Nhận yêu cầu sửa chữa từ người sử dụng/ chủ tàu

Khi tiến hành nhận yêu cầu sửa chữa bộ điều tốc, người sử dụng cần gửi yêu cầu và nêu rõ nội dung yêu cầu sửa chữa để xưởng sửa chữa tiến hành (Lưu ý: ghi đầy đủ thông tin của dầu như: tên, chủng loại và số series của điều tốc cung cấp cho xưởng sửa chữa để thuận tiện kiểm tra, chuẩn bị phụ tùng thay thế)

Đối với các bộ điều tốc bị sự cố khi yêu cầu sửa chữa đề nghị người sử dụng mô tả kỹ tình trạng sự cố của điều tốc. Nếu có thể đề nghị xưởng sửa chữa trực tiếp kiểm tra cùng với người khai thác trên động cơ thực tế

 

Bước 2: Tháo và chuyển điều tốc về xưởng sửa chữa

Trong quá trình tháo điều tốc ra khỏi động cơ, để tránh mất thời gian khi lắp đặt lại nên đánh dấu các vị trí lắp ráp như: liên kết điều tốc – thanh rang, khớp truyền động từ động cơ đến điều tốc, các cơ cấu đặt tốc độ, các bộ phận bảo vệ, bộ trợ động khởi động,…

Sau khi tháo, phải đánh dấu và dùng vải mềm để bịt các vị trí liên kết để bảo vệ tránh bụi bẩn và va chạm làm hư hỏng thiết bị. Để thuận tiện cho việc vận chuyển chúng ta sẽ lắp điều tốc vào đế chuyên dụng để vận chuyển

 

Bước 3: Kiểm tra điều tốc (bao gồm kiểm tra trên băng thử và tháo vệ sinh kiểm tra các chi tiết bên trong)

Kiểm tra tình trạng của điều tốc trước khi sửa chữa: Đưa điều tốc lên băng thử chuyên dụng để xác định các thông số và tình trạng kỹ thuật thực tế của điều tốc. Trên băng thử điều tốc chúng ta có thể kết luận chính xác các hư hỏng thuộc điều tốc hay không? Trong trường hợp các bộ điều tốc được đại tu, ta có thể kiểm tra được tình trạng kỹ thuật và thông số làm việc của điều tốc như: đáp ứng tải, rò rỉ dầu, dao động tốc độ, vùng tốc độ làm việc, áp lực dầu điều tốc, áp lực gió đặt tốc độ, áp lực gió tăng áp giới hạn nhiên liệu, các phần tử bảo vệ…

Để kiểm tra các tình trạng chi tiết bên trong điều tốc, tiến hành tháo rã bộ điều tốc bằng dụng cụ chuyên dụng và đúng chủng loại để tránh làm hư hỏng các chi tiết

Vệ sinh sạch sẽ các chi tiết, lau khô và tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật của từng chi tiết

Lưu ý: tất cả các phớt làm kín và vòng bi, bạc phải được thay mới theo qui định của nhà sản xuất. Đối với bộ điều tốc cơ – thủy lực kỳ hạn đại tu khoảng 20.000 giờ làm việc hoặc 2 năm

Khi tiến hành kiểm tra, trừ các bộ phận đã được thay thế theo danh mục phụ tùng sử dụng cho đại tu “Service Kit”. Nếu phát hiện các bất thường ở các bộ phận khác cần phải thông báo cho người sử dụng biết, tùy theo mức độ hư hỏng mà yêu cầu thay mới hoặc giữ lại

 

Bước 4: Yêu cầu phụ tùng

Chuẩn bị đầy đủ các phụ tùng thay thế thực tế theo từng loại bộ điều tốc

 

Bước 5: Lắp ráp lại điều tốc

Việc lắp ráp lại bộ điều tốc yêu cầu chính xác, tránh hư hỏng các chi tiết

Sau khi lắp ráp xong, tổng kiểm tra lại các chi tiết đã được tháo ra và các chi tiết được thay mới đã phải được lắp lại đầy đủ chưa. Khi hoàn tất, tiến hành sơn sửa bên ngoài, điền dầu vào điều tốc và chuyển sang bước tiếp theo

 

Bước 6: Kiểm tra và chỉnh định điều tốc trên băng thử

Sau khi đã hoàn tất việc lắp đặt, đưa điều tốc lắp đặt lên băng thử và tiến hành kiểm tra điều tốc, ghi nhận các kết quả kiểm tra vào biên bản. Trong trường hợp phát hiện điều tốc có sự cố do lắp ráp, chuyển điều tốc quay lại bước 5, kiểm tra lắp đặt lại. Nếu quá trình kiểm tra trên băng thử điều tốc đạt yêu cầu thì tiến hành ghi biên bản sửa chữa và biên bản kiểm tra.

 

Bước 7: Ghi báo cáo kết quả và bàn giao

Sau khi hoàn thành việc sửa chữa và kiểm tra điều tốc, tiến hành viết đầy đủ các báo cáo sửa chữa và bàn giao điều tốc. Trong trường hợp yêu cầu lắp đặt lại điều tốc trên động cơ, cần tiến hành vận hành thử nghiệm và thực hiện các hiệu chỉnh nhỏ cần thiết trên động cơ trong lúc bàn giao cho người sử dụng

 

 

 

 

 

 

 

Trân trọng!

Công ty TNHH Kỹ thuật Hàng hải Phương Đông